Thứ Sáu, 9 tháng 4, 2021

Đặc trưng cơ bản của kiến trúc Gothic

 

Đặc trưng cơ bản của kiến trúc Gothic

Kiến trúc Gothic xuất hiện ở Châu Âu, đặc biệt là ở Pháp vào thế kỳ XVI. Ban đầu, kiến trúc Gothic được sử dụng trong việc thiết kế nhà thờ với sự bí ẩn và lạ lẫm. Và cho đến thế kỷ XVIII, kiến trúc này phát triển mạnh ở châu lục này và dần được đưa vào thiết kế các trường đaị học vào đầu thế kỷ XX.

Kiến trúc Gothic là?

kiến trúc Gothic

Nhà thờ Reims theo lối kiến trúc Gothic từ thế kỷ XIII

Kiến trúc Gothic là phong cách kiến trúc bắt đầu phát triển từ nửa sau thời kỳ Trung cổ ở Tây Âu và thịnh hành đến thế kỷ XVI. Ra đời sau kiến trúc Roman, sự khác biệt nhận thấy nhất giữa hai lối kiến trúc Trung Cổ này là trong khi kiến trúc Roman theo kiểu vòm cong tròn thì kiến trúc Gothic lại theo kiểu vòm nhọn. Kiến trúc Gothic có nhiều cửa sổ và kích thước cửa sổ cũng lớn hơn kiến trúc Roman. Trong các thánh đường và một số các công trình dân dụng thì  Kiến trúc Gothic được thể hiện rõ rệt nhất và đẹp nhất trong các nhà thờ lớn. Ngày này, nhiều mẫu kiến trúc nhà thờ vẫn còn.

Đặc trưng  cơ bản của kiến trúc Gothic

Nhà thờ theo kiến trúc Gothic có chiều cao lớn từ 38-42m, riêng tháp lấy ánh sáng cao đến 60m, cửa sổ kính màu ở mặt đứng có thể lớn tới 8-12m.

Mặt đứng phía Tây (mặt chính) của nhà thờ Gothic tuân theo những chế định nhất định, từ dưới lên trên được chia làm ba tầng: phần dưới cùng là cửa, thường có ba hốc cửa rất sâu (chiều sâu của hốc có thể chiếm hẳn một bước nhà), phần giữa ở chính giữa cửa sổ tròn to bằng kính màu được tô điểm như những bông hoa hồng, phần trên cùng là hành lang và hai tháp chuông.


kiến trúc Gothic

Cấu trúc ba tầng rõ rệt của nhà thờ theo phong Gothic

Kết cấu nhà thờ Gothic là những sáng tạo đặc biệt nhất, tạo cho kiến trúc nhà thờ những ưu việt và vẻ đẹp đặc biệt, mà trước đó các hệ thống kết cấu, kể cả nền kiến trúc phát triển cao như La Mã cổ đại cũng chưa đạt được.

Hệ thống kết cấu nhà thờ Gothic là tổng thể không gian lớn, dùng khung chịu lực, tách biệt rõ rệt giữa kết cấu chịu lực và kết cấu ngăn cách, với những thành phần chính tính từ đổ mái xuống là: vòm mái hình múi có sống, cuộn nhọn, cột và cuộn bay. Hệ thống đã tạo cho kiến trúc những không gian mệnh mông, khoáng đạt và một khung cảnh nội thất nhẹ nhàng, tràn ngập ánh sáng.

Trong các công trình kiến trúc Gothic, khi xây dựng vòm mái bằng hình chữ nhật, thông thường người ta gập mái cong hai chiều rất phức tạp, như vậy khi mặt chiếu bằng của nó là hình chữ nhật, chiều cao của cuốn vẫn bằng nhau, nên xử lý kiến trúc vòm có múi đơn giản hơn rất nhiều.

Cuốn bay là một thành phần quan trọng của hệ thống kết cấu nhà thờ Gothic, chia sẻ với cột tải trọng của vòm, làm giảm tiết diện của cột kiến cho công trình có thể mở cửa sổ lớn được và làm cho đường nét kiến trúc thêm thanh thoát.

Kiến trúc Pháp

Một số công trình kiến trúc Gothic tiêu biểu

Lâu đài Burg Rheinstei:


kiến trúc Gothic

Lâu đài Burg Rheinstei theo lối kiến trúc Gothic

Lâu đài ở Đức oai vệ đứng sừng sững trên 1 sườn đồi. Kỳ quan này được đánh giá một trong những công trình độc đáo nhất trong các công trình Gothic cùng thời. Lâu đài Burg Rheinstei được xây dựng từ năm 1316 đến năm 1317. Và đến năm 1794, nó được hoàng tử Prince Fredrik của Persia mua và tu sửa lại. Ông gắn bó với nơi đây cho tới năm 1863. 

Lâu đài Mir


kiến trúc Gothic

Lâu đài là bản mẫu ngoạn mục theo kiến trúc Gothic ở thế kỷ XVI, nằm trog khu vực Grodno và là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch ở Belarus. Vua Duke Llinich đã cho khởi công xây dựng lâu đài này từ đầu những năm 1500. Và lâu đài được hoàn thành bởi Mikolay Radziwil - người chủ thứ hai. Do lâu đài Mir bị phá hủy trong suốt cuộc chiến Napoleon nên Mikolay Radziwil, sau khi mua lại tòa lâu đài phải bắt tay vào phục hồi trước khi truyền lại cho con ông tiếp tục sửa chữa. Gia đình ông tiếp tục sở hữu lâu đài Mir  cho đến 1939.

Thánh đường St.Stephen


kiến trúc Gothic

Thánh đường St.Stephen được xây dựng 1147 theo lệnh vua Rufford đệ tứ, hiện nay nằm ở Vienna nước Áo và là một phần của cung điện Archbishop nổi tiếng. Nhà thờ nổi bật với kiến trúc Gothic hình chóp nhọn cao đến 137m cùng những mảnh kính nhiều màu được ốp xung quay khuôn viên của tòa thánh đường này.


Công ty Thiết Kế Biệt Thự tự hào là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế biệt thự với đội ngũ Kiến trúc sư dày dặn kinh nghiệm, làm qua các dự án biệt thự lớn nhỏ trong nước. Nếu bạn có quan tâm và mong muốn sở hữu cho mình một phương án thiết kế thực nào đó, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 0939.665.688 hoặc có thể truy cập vào trang chủ https://www.kientrucadong.com/ và chat trực tuyến, để nhận được sự hỗ trợ tư vấn nhiệt tình và chi tiết nhất từ đội ngũ kiến trúc sư của chúng tôi.
Vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây

CÔNG TY THIẾT KẾ BIỆT THỰ
Địa chỉ: P.1601 Tòa nhà CT2 Nàng Hương, 583 Nguyễn Trãi
Email: lienhe@kientrucadong.com



 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét