Thứ Bảy, 20 tháng 3, 2021

Đặc trưng của kiến trúc Pháp và kiến trúc Pháp ở Việt Nam

 Đặc trưng của kiến trúc Pháp và kiến trúc Pháp ở Việt Nam

Với những ai đã từng đến Pháp và mê vẻ đẹp thơ mộng của Pháp thì lại càng không thể bỏ các công trình kiến trúc Pháp nổi tiếng như Khải Hoàn Môn, Nhà thờ Đức Bà Paris,...Kiến trúc Pháp ở Việt Nam ngày nay cũng trở thành những công trình kiến trúc đầy hấp dẫn.


Nhà thờ Đức bà Paris

Đặc trưng của kiến trúc Pháp 

Kiến trúc Pháp cổ 

Theo các công trình nghiên cứu kiến trúc thế giới, Pháp được xem như là cái nôi của kiến trúc cổ đại trên thế giớ. Kiến trúc La Mã và Hy Lạp - 2 đế chế phát triển nhất lục địa Châu Âu vào những năm đầu của thế kỷ III trước Công Nguyên đã ảnh hưởng khá lớn đến kiến trúc Pháp cổ.


Kiến trúc Pháp hướng về sự tôn nghiêm, thiên về quá khứ với những câu chuyện thần thoại, tôn xưng và ca tụng. 
 
Sau này, các quốc gia đã từng là thuộc địa của Pháp đều xây dựng những công trình đậm chất Pháp, đến nay nó vẫn được xem là những di tích nổi bật. Đây là cái mà không phải quốc gia nào cũng có thể làm được.

Và để đạt những thành tựu to lớn như thế vậy. Kiến trúc Pháp cũng trải qua rất nhiều giai đoạn không ngừng học tập và sáng tạo. Các giai đoạn đó là: Kiến trúc thời trung cổ, kiến trúc tiền La Mã, kiến trúc La Mã, kiến trúc Gothic, kiến trúc Phục Hưng, Kiến trúc Baroque, kiến trúc Rococo.

Nguyên tắc xây dựng của kiến trúc Pháp


Kiến trúc Pháp dường như đã có nhiều sự thay đổi khi trải qua những thăng trầm của lịch sử. Tuy nhiên, những nét nghệ thuật mềm mại nhưng đầy vững chắc vẫn được thể hiện hiện trong kiến trúc Pháp. Các nguyên tắc đặc biệt làm nổi bật được vẻ đẹp của các kiến trúc nơi đây chính là:


Nhà thờ Saint Peter là công trình đặc trưng của kiến trúc La Mã
  • Hình khối vuông vức đồ sộ
  • Đối xứng cân bằng áp dụng trong thiết kế
  • Nội thất tinh tế, sang trong
  • Đường cong được lấy làm chủ đạo
Lối kiến trúc rất riêng tạo nên phong cách Pháp rất riêng - hiện đại, mềm mại, phong cách lại sang trọng.

Các công trình kiến trúc pháp nổi tiếng

Tháp Eiffel

Tháp Eiffel là biểu tượng của nước Pháp, niềm tự hào của con người Pháp. Nó giữ vị trí công trình cao nhất thế giới trong hơn 40 năm. Và là một công trình kiến trúc bằng thép bên cạnh sông Seine, thành phố Paris, được xây dựng từ những năm 1889 nhân Triển lãm thế giới và cũng là kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp.



Tháp Eiffel

Nhà thờ Đức bà Paris

Nhà thờ công giáo tiêu biểu cho kiến trúc Gothic, nằm giữa sông Seine của Paris. Nó là một tuyệt tác nghệ thuật, mang những nét riêng huyền bí. Công trình kiến trúc Pháp này là nhà thờ chính toà của Tổng giáo phận Paris. Là nơi hành hương, cầu nguyện của hàng trăm tín đồ công giáo từ khắp mọi nơi trên thế giới. Mang những nét đặc trưng của kiến trúc Pháp có thể kể đến như mái cong kiểu vòm có sườn và có trụ bay, cửa sổ buông gió và trang trí điêu khắc khác biệt.

Ảnh hưởng kiến trúc Pháp cổ đến Việt Nam


Gần một thế kỷ là thuộc địa của Pháp, do đó phong cách kiến trúc cổ của chúng ra cũng bị ảnh hưởng về lối thiết kế của Pháp. Do là đất nước thuộc địa nên các công trình nổi bật là dành cho những nhà lãnh đạo cấp cao của chính quyền thực dân.

Cùng với sự phát triển của kiến trúc pháp, kiến trúc Pháp ở Việt Nam cũng trải qua một số giai đoạn.

Kiến trúc tiền thực dân



Bảo tàng Lịch sử quân sự (Trước là Sở chỉ huy quân đội Pháp)

Công trình kiến trúc Tiền thực dân có mặt bằng hình chữ nhật và hành lang phía bên ngoài rộng và được tạo ra hính thức cuốn vòm hình cung hoặc bán cầu khóa vòm. Trang trí mặt tiền thường là hàng con tiện hoặc đắp xi măng hình hoa lá. 
Một số công trình tiêu biểu: Tòa thị chính, bệnh viên Hữu nghị,...

Kiến trúc Tân cổ điển




Nhà hát lớn Hà Nội
Phục vụ nhu cầu dân dụng là chính, các công trình kiến trúc Pháp Tân cổ điển được thiết kế với nhiều chi tiết tinh xảo. Một số công trình được xây dựng theo nguyên mẫu của Pháp. Đường nét mang hơi hướng của cổ điển và bay bổng của Hy Lạp và La Mã cổ điển, lại vừa sáng tạo vừa hiện đại lại uy nghiêm.

Kiến trúc địa phương Pháp


Từ những năm 1900, người Pháp bắt đầu chuyển sang Việt Nam. Họ cho xây các biệt theo kiến trúc quê hương. Và họ cũng đơn giản hóa, sơ lược một vài chi tiết để có thể phù hợp với điều khiển khí hậu tại Việt Nam.

Một số công trình tiêu biểu như: Petit Lycée (số 8 Hai Bà Trưng), Trường nữ học Pháp (58 Trần Phú)...


Trường nữ học Pháp

Kiến trúc Art Deco


Phong cách kiến trúc này bắt đầu thịnh hành ở Hà Nội từ 1920 - 1930. Mô hình hình khối khối kinh điển tạo thành một tổng thể hài hòa với nhau.

Đặc trưng của kiến trúc Art Deco cổ của Pháp được cảm nhận qua Chi nhành ngân hàng Đông Dương, nhà in IDEO (Tràng Tiền)...


Trên đây là một số chia sẻ mà THIẾT KẾ NỘI THẤT  dành cho bạn. Rất mong có thể giúp bạn mở rộng hiểu biết về kiến trúc pháp, cũng như thêm yêu nước pháp và con người nơi đây.

Vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây

CÔNG TY THIẾT KẾ BIỆT THỰ
Địa chỉ: P.1601 Tòa nhà CT2 Nàng Hương, 583 Nguyễn Trãi
Email: lienhe@kientrucadong.com
Hotline: 0976.14.29.43 - Fax: 04.77.88.99



























0 nhận xét:

Đăng nhận xét