Thứ Hai, 5 tháng 4, 2021

Thời Kỳ Phục Hưng - Thời kỳ đỉnh cao của khoa học và nghệ thuật của Châu Âu

Thời Kỳ Phục Hưng - Thời kỳ đỉnh cao của khoa học và nghệ thuật của Châu Âu

Sau thời kỳ đêm trường Trung Cổ khiến toàn bộ Châu Âu chìm vào lạc hậu u tối. Một loạt sự kiện diễn ra suốt hai thế kỷ XIV, XV, đặc biệt sự kiện của đế quốc dưới tay người Hồi Giáo năm 1453 và rất nhiều phát kiến địa lý đã làm thay đổi hoàn toàn những định kiến về thế giới con người  và vũ trụ. Châu Âu cần lựa chọn hoặc là thay đổi hoặc là chết dần chết mòn. Cuối cùng lịch địa đã quyết định tạo ra một thời kỳ chuyển mình tạo ra một thời kỳ phát triển rực rỡ với tên gọi là Thời kỳ Phục Hưng. Hôm nay, CÔNG TY THIẾT KẾ BIỆT THỰ sẽ cùng bạn tìm hiểu về Thời kỳ Phục Hưng - Thời kỳ đỉnh cao về khoa học và nghệ thuật ở Châu Âu.

Nguồn gốc của thời kỳ Phục Hưng

Nếu chúng ta tìm hiểu về nguồn gốc sâu xa của thời kỳ Phục Hưng thì sự xuất hiện nền kinh tế hàng hóa chính là điều kiện khiến cho thời kỳ Phục Hưng có cơ hội "nảy mầm. Sau một thời gian cả ngàn năm, các lãnh chúa ra lệnh bế quan tỏa cảng thì đã cho mở cửa các lãnh địa để có thêm thuế từ việc buôn bán. Nhờ đó, mà việc chuyên môn hóa trong lao động sản xuất  được đẩy mạnh trong giới nông nô. Và dần dần đến thế kỷ XI, nhiều nông nô vì muốn thuận lợi hơn cho công việc làm ăn đã tìm mọi cách từ chuộc thân đến trốn chạy để có được sự tự do. Họ bắt đầu trở về những đô thị cổ đại hoặc bất kỳ nơi nào có giao thông thuận tiện như bến sông, cảng, trục giao thông để tụ họp làm ăn vì thế mà các thành thị cổ Trung đại Châu Âu đã ra đời.

Sinh hoạt ở các thành thị cổ thời kỳ Phục Hưng

Sinh hoạt ở các thành thị cổ thời kỳ Phục Hưng

Theo cách nói của Karl Marx thì các đô thị này là "các bông hoa rực rỡ nở giữa vùng bùn đen Trung cổ" song hành với chúng là hàng hoạt các yêu cấu bức thiết buộc con người phải tìm ra hướng giải quyết. Và sau đó, là rất nhiều những phát hiện, cải tiến khai sáng cả nhân loại. Tiếp đó, tính kế thừa trên những giá trị tìm được đặt ra là tiền đề để những trường đại học như Cambridge, Oxford ở Anh, Viện đại học Paris Pháp ra đời. Đây là nơi cung cấp nhân tài cho Châu Âu và là đối trọng của Giáo hội Công giáo La Mã - kẻ thù chính cho tư duy đổi mới sau này. Từ thế kỷ XIV, XV, thời kỳ các đô thị có thể đứng vững trước sự quấy nhiễu của các lãnh chúa thì mối đe dọa của những người Hồi giáo Phương Đông lộ ra. Vào năm 1453, kinh đô Constantinopolis của Đế quốc Đông La Mã bị đế chế Ottoman khuất phục đã cắt đứt tuyến đường tơ lụa truyền thống vì thế yêu cầu bức thiết đặt ra là tìm kiếm những tuyến đường mới thay thế. Và thời đại khám phá những phát kiến địa lý mới ra đời. Đặc biệt, nhiều học giả phương Đông mang theo những tri thức của nền văn minh Hy Lạp - La Mã đến với vùng phía Tây u tối cùng với sự sụp đổ của Đế quốc Đông La Mã. Những người ở phía Tây khi tiếp cận đã vô cùng choáng ngợp và ngưỡng mộ những gì các bậc tiền nhân để lại. Phục Hưng với ý nghĩa là phục hồi những di sản của nền văn minh Hy Lạp - La Mã hưng thịnh trở lại đã ra đời từ khi đó.

 Florence (Italia) - cái nôi của nền văn hóa thời kỳ Phục Hưng

Nhiều học giả đồng tình rằng Florence (Ý) là khởi nguồn của phong trào Phục Hưng vào cuối
thế kỷ XIII với văn chương của Dante Alighieri (1265 - 1321) và Francesco Petrarca (1304 - 1374) cũng như các họa phẩm của Giotto di Bondone (1267 - 1337).

Florence - cái nôi của thời kỳ Phục Hưng

Florence - cái nôi của thời kỳ Phục Hưng

Một số nhà căn khác xác định thời điểm bắt đầu là 1401, khi mà hai tài năng tình địch Lorenzo Ghiberti và Filippo Brunelleschi tranh đua giành hợp đồng cho việc xây dựng Nhà thơi Firenze. Tuy nhiên, còn rất nhiều tranh luận về tại sao thời kỳ Phục Hưng bắt dầu ở Ý và tại sao nó lại bắt đầu vào một thời điểm như thế. Chỉ biết rằng, thời kỳ Phục Hưng có những bước tiến phi mã trong khoảng thời gian từ thế kỷ XIV đến giữa thế kỳ XVII. 
Ngoài lý do Italia là nơi tiền đề của nền văn minh La Mã xưa kia. Thì một số lý do  liên quan  yếu tố thời đại tác động đến xu thế này. Đầu tiên chính là mô hình chính trị văn hóa khác lạ. Trong thế kỷ XIV, Italia không tồn tại một thực thể chính trị thống nhất. Nó chia thành nhiều lãnh địa và thị quốc lớn nhỏ tự tách biệt mình khỏi cả Giáo hội và Đế quốc. Bên cạnh đó, Ý lúc này là một trong những khu vực đô thị hóa lớn nhất Châu Âu đương thời. Mô hình chính trị này đã đưa Châu Âu thoát khỏi chế độ phong kiến thông thường. Và từ đó tiến tới một xã hội dựa trên thương nhân và thương mại cùng với một tư tưởng chống quân chủ. Nền chính trị tương đối tự do này tạo điều kiên thuận lợi cho tiến bộ khoa học và nghệ thuật.

Mặt khác, vị trí các thị quốc của Italia, nhất là Venezia nhờ những trung tâm giao thương lớn của khu vực cho phép tiếp thu cũng như truyền bá những gì tiến bộ. Những thương nhân mang lại nhiều ý tưởng mới từ khăp nơi trên thế giới. Sự giàu có của các thương nhân dẫn đến việc xuất hiện của các nhà bảo trợ cho phép dư án nghệ thuật cá nhân nảy nở và nhiều người có thời gian nghiên cứu.

Hơn nữa, đại dịch hạch cũng là yếu tố để Italia trở thành trung tâm của Phục Hưng, tư tưởng của người dân bắt đầu phân hóa rõ rệt. Nhiều nhà tư tưởng bắt đầu nhìn vào hiện thực trên trần gian hơn là tính tinh thần và thế giới bên kia. Một số khác càng trở nên mộ đạo và vung tiền vào mạnh vào các tác phẩm tôn giáo. Nhưng dù vậy thì dịch hạch chỉ là một yếu tố phục trợ, kết hợp các yếu tố nêu trên để giải thích sự xuất hiện của Phục Hưng ở Ý.

Công ty Thiết Kế Biệt Thự tự hào là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế biệt thự với đội ngũ Kiến trúc sư dày dặn kinh nghiệm, làm qua các dự án biệt thự lớn nhỏ trong nước. Nếu bạn có quan tâm và mong muốn sở hữu cho mình một phương án thiết kế thực nào đó, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 0976.14.29.34 hoặc có thể truy cập vào trang chủ //www.congtythietkebietthu.com/ và chat trực tuyến, để nhận được sự hỗ trợ tư vấn nhiệt tình và chi tiết nhất từ đội ngũ kiến trúc sư của chúng tôi.

Vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây
CÔNG TY THIẾT KẾ BIỆT THỰ
Địa chỉ: P.1601 Tòa nhà CT2 Nàng Hương, 583 Nguyễn Trãi
Email: lienhe@kientrucadong.com


0 nhận xét:

Đăng nhận xét