Thứ Sáu, 9 tháng 4, 2021

Kiến trúc Ai Cập cổ đại: Sức hấp vượt mọi thời gian

Kiến trúc Ai Cập cổ đại: Sức hấp vượt mọi thời gian

Nói đến Ai Cập gần như ai cũng biết đến những công trình kiến trúc to lớn, tiêu biểu mang tính văn hóa và đó là minh chứng lịch sự cho sự phát triển vượt bậc của đất nước này từ hàng triệu năm trước. Những công trình Kiến trúc Ai Cập cổ đại tạo nên một sức hấp dẫn huyền bí, mê hoặc mọi người khi chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc đến từ nơi đây. 

kiến trúc Ai Cập cổ đại

Công trình kiến trúc Ai Cập cổ đại đồ sộ

Đặc điểm cơ bản của kiến trúc Ai Cập cổ đại

Đặc điểm quen thuộc nhất với công trình kiến trúc này chính là sự to lớn, đồ sộ. Điều đó mọi người có thể dễ dàng nhận thấy được qua những công trình ngày nay như kim tự tháp, tượng nhân sư, các lăng mộ…

Những công trình này có độ chắc chắn cao, bền bỉ và có khả năng chịu được nhiều tác động từ môi trường khắc nghiệt tại quốc gia Đông Bắc Phi này mà không hề bị hư hại hay hao mòn theo thời gian, dù chúng được thiết kế to lớn, đồ sộ.

Từ những nguồn nguyên liệu từ tự nhiên như: đá thạch anh, đá vôi, đá hoa cương, minh ngọc, sa thạch… những người thợ tài giỏi đã xây dựng  và thiết kế nên các tác phẩm nghệ thuật sâu sắc, một vẻ huyền bí hấp dẫn mà không ai có thể bỏ qua.

Kết cấu đặc trưng của  các công trình kiến trúc Ai Cập cổ đại là một hệ thống  với các cột, dầm, tường, dầm chịu lực… Các cột chống đỡ có độ to lớn và được xây dựng từ những vật liệu có khả năng chịu lực tốt, không bị tác động từ môi trường.

>>Xem thêm: Kiến trúc Gothic

Kiến trúc Pháp

Các loại hình kiến trúc Ai Cập cổ đại

Kiến trúc lăng mộ: gồm có 3 loại Mastaba, Kim tự tháp, Hang mộ.

Mastaba: 

Đây là những lăng mộ dành cho tầm lớp quý đọc, có hình dạng tháp cụt. Kiểu lăng mộ này được xây dựng theo hướng Bắc - Nam. Các công trình thường chia thành hai phần: phần mộ và phần cúng tế. 

Những công trình tiêu biểu: Mastaba của Aha tại Sakkara, Mastaba tại Beit Khallaf, Mastaba tại Gizeh, Mastaba tại Sakkara.

Kim tự tháp

Kim tự tháp là những công trình kiến trúc nổi tiếng tại Ai Cập. Kiến trúc kim tự tháp ghi dấu ấn cho thời kỳ phát triển của nền văn minh Ai Cập và được công nhận là công trình di sản thế giới.

Văn hóa của người Ai Cập trước đây là phong tục ướp xác người chết và sau đó chôn trong những ngôi mộ như kim tự tháp hay mastaba. Vì vậy mà các kim tự tháp được hình thành. Những kim tự tháp này có phần đáy hình chữ nhật, 6 bậc và các tầng nhỏ dần lên phía trên.

Và dần dần hình thành nên các kim tự tháp lớn hơn được xây dựng. Kim tự tháp nổi tiếng là kim tự tháp tại Giza bao gồm 3 kim tự tháp lớn và 6 kim tự tháp nhỏ, tượng nhân sư và các đền đài, mastaba xung quanh khu vực này.

 

kiến trúc Ai Cập cổ đại

Đại kim tự tháp Giza

Hang mộ: được phát triển từ thời Trung vương quốc và Tân vương quốc ở vùng Thương Ai Cập. Những vùng núi non hiểm trở thuận tiện cho việc xây dựng những khu địa mộ và hình thành nên những thung lũng của các vị vua chúa và hoàng hậu ở phía Tây sông Nile. 

Kiến trúc công trình nhà ở

Không chỉ là những công trình kiến trúc lớn mà các công trình kiến trúc nhà ở tại Ai Cập cũng mang những dấu ấn riêng biệt, những kiểu thiết kế đặc trưng với phong cách kiến trúc mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Các công trình nhà ở tại đây được thiết kế với những dạng riêng biệt phù hợp theo từng tầng lớp của xã hội. Đối với những người dân thường có thiết kế nhà ở với phần mái bằng, tường được kết cấu từ lau sậy và đất sét.

Đối với nhà ở của tầng lớp quan lại sẽ có thiết kế tường ốp gạch to lớn, ba cửa có hướng quay ra phố. Với những cung điện, dinh thự có kiến trúc đặc sắc hơn với kiến trúc to lớn được tạo nên từ gạch, cột gỗ, dầm gỗ… bên cạnh các cảnh quan sân vườn rộng lớn cũng là điểm đặc biệt với phong cách kiến trúc này.

Công trình đền thờ

Bên cạnh các kim tự tháp thì đền thờ cũng là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu tại quốc gia này. Theo tín ngưỡng của người Ai Cập cổ đại, những đền thờ được xây dựng để thờ vị thần mặt trời.

Đặc trưng của các đền thờ tại đây là có thiết kế cửa lớn, đường bệ phù hợp với các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng của những người dân nơi này. Do đó không gian cũng được thiết kế rất trang trọng và tôn nghiêm.

Ngôi đền được bao quanh là những bức tường đá lớn, dày. Con đường dẫn vào đền được lát đá trải dài, hai bên là các tượng nhân sư và một cánh cửa được gọi là tiền tháp môn. Điều này đã tạo nên những kiến trúc đặc biệt của quốc gia cổ đại Ai Cập.

Công ty Thiết Kế Biệt Thự tự hào là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế biệt thự với đội ngũ Kiến trúc sư dày dặn kinh nghiệm, làm qua các dự án biệt thự lớn nhỏ trong nước. Nếu bạn có quan tâm và mong muốn sở hữu cho mình một phương án thiết kế thực nào đó, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 0939.665.688 hoặc có thể truy cập vào trang chủ https://www.kientrucadong.com/ và chat trực tuyến, để nhận được sự hỗ trợ tư vấn nhiệt tình và chi tiết nhất từ đội ngũ kiến trúc sư của chúng tôi.

 Vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây

 CÔNG TY THIẾT KẾ BIỆT THỰ

Địa chỉ: P.1601 Tòa nhà CT2 Nàng Hương, 583 Nguyễn Trãi

Email: lienhe@kientrucadong.com

 






1 nhận xét: