Thứ Năm, 1 tháng 4, 2021

Kiến trúc Rococo - Là sự phù phiếm hay nốt nhạc vui tươi?

Kiến trúc Rococo - Là sự phù phiếm hay nốt nhạc vui tươi?

Trong dòng chảy lịch sử kiến trúc phương Tây, chắc hẳn bạn đã từng nghe thấy phong cách cổ điển, phong cách tân cổ điển và phong cách hiện đại. Vậy phong cách kiến trúc Rococo thì sao? Hôm nay, CÔNG TY THIẾT KẾ BIỆT THỰ sẽ cùng bạn tìm hiểu về phong cách này nhé!

Quá trình hình thành và phát triển của kiến trúc Rococo

Từ những năm 1730-1770 thì kiến trúc Rococo nổi lên như một hiện tượng và trong suốt 40 năm làn gió nghệ thuật nay được hầu hết các nhà hội họa và điêu khắc Pháp ứng dụng vào các công tình nghệ thuật của mình. Sau đó, nó lan rộng ra các nước các quốc gia như Áo, Đức, Anh và Nga.

Rococo là từ kết hợp của rocaille (vỏ) trong tiếng Pháp và Barocco trong tiếng Ý. Phương pháp Rocaille sử dụng trong việc trang trí đài phun nước và hang động thời kì Phục Hưng.


Lối vào hang động Buontalenti của khu vườn Boboli  - phong cách nghệ thuật thời kỳ Phục Hưng của gia tôc Medici.

Nghệ sĩ Rocaille tô điểm cho các tác phẩm của họ bằng những chất liệu như vỏ sò hoặc đá cuội, mô phỏng tự nhiên và đại dương. Tương tự như nghệ sĩ Phục Hưng, nghệ sĩ Rococo cũng có niềm đam mê lớn với sông nước thể hiện qua những chi tiết với đường cong nhấp nhô, uốn lượn của sóng nước xuyên suốt tác phẩm của họ.

Kiến trúc Rococo là gì?

Kiến trúc Rococo là một tinh hoa nghệ thuật được xem là kỷ nguyên bước tiếp của văn hóa Baroque dược ra đời vào thế kỷ XVIII. Nó thường được thiết kế thành một sản phẩm tổng thể từ vật dụng trang trí lộng lẫy mà thanh tao, những chiếc gương trang trí, thảm thêu, ngoài ra nó còn được bổ sung bởi những bức tranh tường trang trí.

Kiến trúc Rococo được áp dụng trong thiết kế nội thất  và hội họa.

Kiến trúc Rococo 

Hội họa 


Trong hội họa theo kiến trúc Rococo do chịu ảnh hưởng đáng kể từ phong cách rocaille được thể hiện qua những hình tượng phù phiếm, chú trọng đến từng chi tiết và bảng màu pastel đặc trưng.

Các tác phẩm Rococo xoay quanh những chủ đề vui tươi - lối tiếp cận phổ biến bởi danh họa người Pháp Antoine Watteau. Ông là cha đẻ của fête galante - một loại hình hội họa về các chủ đề lế hội, các bữa tiệc tổ chức trong khu vườn. Watteau sáng tác ra những tác phẩm kỳ dị với bối cảnh đồng quê, xen các yếu tố hiện thực và kì ảo.


Tác phẩm của Antoine Watteau

Với cảm hứng đến từ các nghệ sĩ thời Phục Hưng, hội họa theo kiến trúc Rococo đi sâu vào tiểu tiết. Họa sĩ người Pháp Francois Boucher là một điển hình, ông để tâm đến sự cầu kỳ và thường phức tạp hóa nội dung các bức tranh của mình. Sự tiếp cận cầu toàn này thể hiện qua những bộ trang phục lộng lẫy và những chi tiết được trau chuốt một cách tỉ mỉ.


Sự tỉ mỉ trong từng chi tiết tác phẩm của Francois Boucher

Các tông màu đậm và kỹ thuật đánh bóng đổ được ưa chuộng ở thời kỳ Baroque thì đến thời Rococo bảng màu pastel lên ngôi. Những bức tràn theo lối kiến trúc Rococo luôn tối ưu hóa các mảng xanh và hạn chế các gam màu nóng.

Nói chung, phong cách Rococo đậm chất trữ tình và chúng ta cũng không thể phân biệt tầng lớp xã. Một căn nhà quý tộc hay quán vỉa hè đều có thể xuất hiện trong trong các tác phẩm Rococo. Rococo luôn trở nên thân thuộc đến lạ thường và trở thành một di sản văn hóa của Pháp thế kỷ 18.

Thiết kế

Kiến trúc Rococo mang đến sự khác biệt trong thiết kế nội thất khi tiếp cận với lối thiết kế bất đối xứng, màu mè và bất quy tắc.
Tính bất đối xứng đặc trưng bởi các đường nét uốn lượng, những đường vòng gợn sóng không theo quy luật và bố cục nhất định. Sự cách điệu hóa của các đường nét thường được xuất hiện trên rất nhiều đồ vật từ chiếc bàn tinh xảo đến giá đỡ.


Tác phẩm theo kiến trúc Rococo của Gabriel Huquier

Cảm hứng lớn đến từ thiên là một đặc trưng của các tác phẩm thiết kế Rococo đến từ vỏ sò, sóng nước, hay đại dương. Ngoài ra, các nghệ sĩ Rococo cũng sử dụng họa tiết lá trong trong cách tác phẩm.


Nội thất theo kiến trúc Rococo

Phong cách Rococo ở Pháp, Ý, Đông Âu

Kiến trúc Rococo ở Pháp

Pháp được xem là cái nôi của kiến trúc thế giới, nhiều công trình lịch sử Pháp đã trở thành huyền thoại như nhà thờ đức bà Pari, tháp Eiffel...
 

Nhà thờ đức bà Paris

Kiến trúc Rocco là một đặc trưng tiêu biểu của nghệ thuật kiến trúc Pháp, phát triển những năm 1720 sau khi vua Louis 14 qua đời. Rococo là khái niệm được nhiều nhà phê bình nghệ thuật nổi tiếng của thế kỷ 19 sử dụng mô tả những công trình kiến trúc và đồ gỗ được phát triển từ trường phái Baroque. 

Kiến trúc Rococo ở Ý

Kiến trúc Rococo không xuất hiện quá sớm ở Ý nhưng sự ngọt ngào mềm mại đặc trưng kiến trúc Rococo đã trở thành tam trụ Rococo ( có Pháp, Ý, Thụy sĩ) vững chắc. Các thiết kế nơi đây nhấn mạnh vào những đường lượn cong mềm mại, nội thất phong cách Ý cung mang một vẻ sang trọng vốn có của nó.


Lâu đài theo kiến trúc Rococo tại Ý

Những gam màu sang trọng được sử dụng như gam màu đen, màu vàng cùng với khuôn hình nội dung hoa lá tinh tế được chạm khắc hoặc thêu dán trên bề mặt công trình nội thất ở Ý.

Trên đây là một số chia sẻ mà CÔNG TY THIẾT KẾ NỘI THẤT dành cho bạn. Rất mong có thể cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích dành cho bạn.

Vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây

CÔNG TY THIẾT KẾ BIỆT THỰ
Địa chỉ: P.1601 Tòa nhà CT2 Nàng Hương, 583 Nguyễn Trãi
Email: lienhe@kientrucadong.com
Hotline: 0976.14.29.43 - Fax: 04.77.88.99















0 nhận xét:

Đăng nhận xét