Thứ Hai, 29 tháng 3, 2021

Thế nào là kiến trúc tân cổ điển?

Thế nào là kiến trúc tân cổ điển?

Kiến trúc tân cổ điển là một phần trong dòng chảy lịch sử kiến trúc phương Tây. Nếu kiến trúc cổ điển thiên về sự truyền thống, ấn tượng bởi những chi tiết cầu kỳ hoa mỹ thì kiến trúc tân cổ điển mang hơi hướng hiện đại nhưng cũng ẩn chứa những nét đẹp huyền bí, kín đáo riêng. Hôm nay, CÔNG TY THIẾT KẾ BIỆT THỰ cùng bạn tìm hiểu về một vài đặc trưng của kiến trúc tân cổ điển nhé! 

Kiến trúc tân cổ điển là gì?

Kiến trúc tân cổ điển là phong cách kiến trúc do trào lưu tân cổ điển tạo ra, bắt đầu vào giữa thế kỷ XVIII. Kiến trúc tân cổ điển là sự kết hợp giữa kiến trúc cổ đại Hy Lạp, các nguyên tắc kiến trúc của Vitruvius và phong cách kiến trúc sư người Ý Andrea Palladio. Trong đó, Vitruvius là một kiến trúc sư, một công binh người La Mã, được xem là người có ảnh hưởng nhất trong lịch sử kiến trúc và Andrea Palladio là một kiến trúc sư người Ý, với các hưởng từ kiến trúc La Mã cổ đại và kiến trúc Hy Lạp cổ đại, mà chủ yếu từ Vitrivius. 


Nhà thờ Chính tòa Vilnius nằm gần Quảng trường Cathedral

Về mặt hình thức thì kiến trúc tân cổ điển nhấn mạng vào bức tường hơn là phối hợp màu sáng tối và duy trì bản sắc riêng cho từng bộ phận. Về mặt chi tiết, kiến trúc tân cổ điển là một phản ứng chống lại phong cách tự nhiên của Rococo. Với công thức kiến trúc, nó là sự phát triển một số đặc điểm cổ điển của truyền thống kiến trúc Baroque muộn.

Đặc trưng của kiến trúc tân cổ điển

Ở kiến trúc tân cổ điển, nó có xu hướng nhấn mạnh phẩm chất phẳng, điêu khắc phù điều cũng phẳng hơn và có xu hướng chìm trong những trụ gạch, dạng viên hoặc dạng tấm. Và thường có 4 yếu chính cấu thành không gian tân cổ điển bao gồm: màu sắc, chất liệu, họa tiết và không gian.

Màu sắc

Màu sắc góp phần tạo nên không gian quý phái của phong cách cổ điển. Những gam màu thường được sử dụng nhiều là màu xám, màu đen, đỏ booc - đô, rêu,... Và chúng đều là màu tối, được xem là màu của vua chúa quý tộc ngày xưa.


Màu xám - gam màu trung tính sử dụng trong phong cách tân cổ điển

Ngoài ra, một số màu chưa được dùng nhiều trong thiết kế là màu kem, màu trắng,...

Họa tiết, hoa văn

Nếu phong cách cổ điển chú trọng đến các đường nét tinh xảo và những hoa văn bay bổng, bắt mắt và đậm chất cổ điển truyền thống thì kiến trúc tân cổ điển họa tiết trang trí không quá nhiều, vẫn mang những nét truyền thống và tạo nên sự mềm mại, nhẹ nhàng.

Kiến trúc tân cổ điển có thể xem là "con lai" giữa phong cách cổ điển và hiện đại vì thế nó không cầu kỳ như phong cách cổ điển nhưng cũng không đơn giản cứng cáp như phong cách hiện đại. Thiết kế trong kiến trúc tân cổ điển sự tinh tế nằm ngay trong những chi tiết cực kỳ đơn giản. 

Hoa văn của kiến trúc tân cổ điển trong thiết kế nội thất với nhiều hình khối với các đường phào chủ tinh tế. Chúng được sắp xếp theo một cách thống nhất để tạo một chỉnh thế hoàn chỉnh. Nó mang đến một không gian đầy thu hút và sang trọng.


Hoa văn của phong cách tân cổ điển trong thiết kế nội thất

Hoa văn, họa tiết của phong cách tân cổ điển trong thiết kế ngoại thất hướng đến sự đơn giản, phòng khoàn, tạp trung vào những hình khối để tạo cảm giác uy nghi, kiên cố.


Ngoại thất phong cách tân cổ điển

Kiến trúc tân cổ điển thường sử dụng thức cột lonic truyền thống làm trụ chính tạo cảm giác đối xứng và cảm giác vững chãi và kiến cố cho thiết kế. Phần đầu thường được chạm khắc các họa tiết sang trọng và tinh tế còn phần thân thường để trơn và không chú trọng màu sắc và trang trí.

Chất liệu

Một số chất liệu nội thất được sử trong kiến trúc tân cổ điển là gỗ, da, nỉ, đá hoa cương hay phê lê. Chất liệu cao cấp thể hiện được đẳng cấp của gia chủ. Vì thế, phong cách tân cổ điển bạn có thể thấy các bộ bàn ghế bằng gỗ hay có thể giá kệ. Bởi gỗ tự nhiên có độ chắc chắn, dẻo dai, lại có thể tạo được những đường nét cầu kỳ, tinh tế. Bên cạnh đó, sàn gỗ cũng thường được sử dụng.


Ngoài ra, đèn chùm pha lê lớn tạo thêm sự lỗng lẫy cho không gian. Những bộ ghế sofa da làm cho không gian của bạn trở nên sáng bóng và tỏa sáng.

Không gian tạo nên sự sang trọng

Không gian cần được phân theo từng mảng theo nguyên tắc "tỷ lệ vàng". Đây là điều kiện để bạn có thể sắp xếp nội thất trong không gian một cách tinh tế và hài hòa, mang tính nghệ thuật.


Sự sang trọng trong không gian mang kiến trúc tân cổ điển

Trên đây, là một số chia sẻ mà CÔNG TY THIẾT KẾ NỘI THẤT dành cho bạn.Rất cảm ơn bạn đã dành thời dành tìm hiểu cùng chúng tôi. Mong bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích sau bài viết này.

Vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây

CÔNG TY THIẾT KẾ BIỆT THỰ
Địa chỉ: P.1601 Tòa nhà CT2 Nàng Hương, 583 Nguyễn Trãi
Email: lienhe@kientrucadong.com
Hotline: 0976.14.29.43 - Fax: 04.77.88.99












0 nhận xét:

Đăng nhận xét