Thứ Sáu, 2 tháng 4, 2021

Kiến trúc Baroque - Kiến trúc của sự "tráng lệ và nguy nga"

Kiến trúc Baroque - Kiến trúc của sự "tráng lệ và nguy nga"

Trong dòng chảy lịch sử của kiến trúc Châu Âu không thể không kể đén các trường phái nổi tiếng như Byzantine, Roman, Gothic, Phục Hưng, Baroque,... đây được xem là những nét nghệ thuật tiêu biểu cho một thời đại. Vậy bạn có biết kiến trúc Baroque thuộc thời kì nào và đặc trưng cơ bản của nó là gì không? Hôm nay, CÔNG TY THIẾT KẾ BIỆT THỰ sẽ cùng bạn tìm hiểu phong cách nghệ thuật này nhé!

Kiến trúc Baroque là gì?


Kiến trúc Baroque là phong cách nghệ thuật bắt nguồn từ thời Phục Hưng Ý vào khoảng  năm 1600 ở Rome Ý, sau đó lan ra khắp Châu Âu. Kiến trúc Baroque được đánh dấu bằng cuộc cách mạng thứ 17 và mở đầu cho thời kỳ Khai sáng (Thế kỷ Khai minh). Phong cách kiến trúc nghệ thuật này nảy nở  và phát triển nhờ các nhân tố bao gồm nhà thờ, hoàng gia và tầng lớp thị dân.


Điện Invalides - Lăng mộ của Napoleon, Pháp theo lối kiến trúc Baroque

Baroque phát triển ở rất nhiều nơi thuộc Châu Âu nhưng một trong những trung tâm lớn nhất là xứ Flandre. Vùng đất này gồm Bỉ, Hà Lan và một phần nước Pháp. Một số họa sĩ nổi tiếng đã từng sinh sống ở nơi đây như Peter Paul Rubens, Rembrandt,... Kiến trúc Baroque gắn liền với Phong trào Phản Cải Cách - một phong trào trong giáo hội Công giáo, đó là cải cách chính nó để đáp trả cải cách Tin lành.

Đầu thế kỷ XIII, ở Roma, một số tín đồ trong nhà thờ nhận thấy sự mục nát trong tín ngưỡng vì thế họ đứng lên kêu gọi kêu gọi mọi người cải cách tôn giáo, chống lại những áp đặt khắt khe của nhà thờ, từ đó đạo thiên chúa chia thành 2 phe, một phe đòi cải cách lập ra đạo Tin Lành, chống lại đạo Thiên Chúa chính thống.

Tuy nhiên trải qua gần 3 thế kỳ, đến thế kỷ XVI thì đạo Thiên Chúa chính thống tạm thời trấn áp được đạo Tin Lành nhưng sự thực thì sự chống đối ấy vẫn âm thầm diễn ra. Chính phong trào Phản Cải Cách của giáo hội Roma đã sản sinh ra đặc trưng kiến trúc Baroque. Nó bắt đầu từ việc Giáo hội Thiên Chúa Giáo đã đưa ra một số chương trình chống cải cách để mở rộng uy thế của mình cho dân chúng. Dưới sự chỉ đạo của Giáo hoàng và giáo hội mà ở Roma Ý đã hình thành kiến trúc Baroque. Từ "Baroque" có nguồn gốc từ tiếng Bồ Đào Nha là "Barroco" và "Barrueco" trong tiếng Tây Ban Nha với ý nghĩa là nhưng viên ngọc có hình dạng kì dị và không tuân theo các chuẩn mực về tỉ lệ. Do đó, kiến trúc Baroque làm người ta khó có thể nắm bắt được những quy luật cũng như hướng phát triển của nó.

Đặc trưng kiến trúc Baroque

Đặc điểm kiến trúc Baroque là sự hùng vĩ, tráng kệ, những cảm xúc mãnh liệt, sự coi trong hiệu quả thị giác, kết hợp giữa hiện thực và kỳ ảo, tương phản giữa bóng tối và ánh sáng. Kiến trúc Baroque đạt đến sự thống nhất nghệ thuật với sự trang trí hoành tráng, gây ấn tượng mạnh, sự cầu kì kết hợp với những đường cong mềm mại.

Lối kiến trúc Baroque thườn thấy trong nhà thờ hay nhà hát là sự kết hợp của kiến trúc sư, các nhà điêu khắc cùng các nhà hội họa vừa tạo ra một sự thống nhất lại nhấn mạnh hiệu quả ảo ảnh để làm cho chiều sâu sâu hơn, chiều dài dài hơn  và những luồng ánh sáng chuyển động và âm vang của âm thanh khi được phát ra dù chỉ là một tiếng động rất nhỏ.


Các hình Oval được thiết kế cho các tòa nhà theo phong cách kiến trúc Baroque

Oval được xem là hình chủ đạo của kiến trúc Baroque, nó đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết và cầu kỳ này. Hình Oval xuất hiện ở mọi ngóc nhác , từ những nét uốn lượn trên tường đến các góc nhỏ khuất trên tường.

Bên cạnh đó, là những cột thức có kích thước lớn, chồng cai 2 tầng, hay cửa sổ lớn hình chữ nhật, cửa sổ nhỉ hình vòm hoặc hình oval.

Cũng có thể là các yếu tố kiến trúc rời rạc không hoàn chỉnh có chủ ý không theo bất kỳ quy luật nào mà theo cảm hứng sáng của người nghệ sĩ.

Ánh sáng được sử dụng một cách mạnh mẽ hoặc tương phản sáng tối như nhà thờ Weltenburg, hoặc ánh sáng đồng bộ với loạt cửa sổ của nhà thờ Weingarten.

Kết hợp đa dạng màu sắc và hoa văn trang trí thường sử dụng thạch cao hoặc vôi vừa, được mạ vàng, đá cẩm thạch và một số chất liệu khác.

Tranh trần được thiết kế theo tỷ lệ lớn theo lối kiến trúc Baroque.

Mặt ngoài thì được đặc trưng bởi phần nhô cao hướng tâm.


Hình dạng mái vòm quả lể cũng là một đặc trưng riêng có của kiến trúc Baroque.


Một số kiệt tác nổi tiếng của kiến trúc Baroque


Nhà thờ San alle Quattro Fontane tại Rome của Ý

Đây là công trình tiêu biểu nhất cho kiến trúc Baroque được kiến trúc sư hàng đầu thế giới thiết kế _ Francesco Brromini (1599 - 1667). Giáo hội công giáo La Mã đã cho xây dựng từ những năm 1638 và hoàn thành vào năm 1670.

Nhà thờ San alle Quattro Fontane


Điện Invalides ở Pháp

Điện Invalides được xây dựng ban đầu là một trung tâm hưu trí cho các cựu chiến binh từ 1671 - 1678. Hiện giờ nó là bảo tàng quân đội của Pháp với các mô hình quân sự, cũng như các di tích thời đại. Và nơi đây cũng là nơi an nghỉ của Napoleon Bonaparte - một trong những anh hùng dân tộc nổi tiếng. 


Điện Invalides ở Paris

Nhà thờ St Paul ở Anh

Công trình nổi tiếng theo lối kiến trúc Baroque được đặt tại thủ đô London của nước Anh được xây dụng và hoàn thành sau gần 45 năm.


Nhà thờ Paul
Trên đây, là một số chia sẻ mà CÔNG TY THIẾT KẾ NỘI THẤT chia sẻ. Rất mong cung cấp thêm được nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Và chân thành cảm ơn bạn đã dành thời gian quý báu của mình cùng chúng tôi tìm hiểu về kiến trúc Baroque.

Vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây

CÔNG TY THIẾT KẾ BIỆT THỰ
Địa chỉ: P.1601 Tòa nhà CT2 Nàng Hương, 583 Nguyễn Trãi
Email: lienhe@kientrucadong.com
Hotline: 0976.14.29.43 - Fax: 04.77.88.99









0 nhận xét:

Đăng nhận xét